Hãy dùng smartphone có điều độ, nếu không não của bạn sẽ bị...

Lạm dụng công nghệ

Khi bạn cảm thấy bộ não hoạt động không hiệu quả hay thường xuyên bị stress, rất có thể đó là hậu quả của việc sử dụng quá nhiều các thiết bị công nghệ, theo Alzheimers. Hãy đọc tiếp bài viết để biết mình có thể đang bị gì nhé!

Công nghệ rất quan trọng, nhưng cũng có nhiều mặt trái

Không thể phủ nhận rằng, xã hội trở nên văn minh, hiện đại như ngày nay là nhờ vào sự phát triển vượt bậc của công nghệ. Công nghệ góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống ở mọi khía cạnh: giao thông, du lịch, y tế, văn hóa, thể thao...

Tuy nhiên, rất nhiều thanh thiếu niên lớn lên trong thời đại kỹ thuật số đang có dấu hiện rối loạn chức năng bộ nhớ, mà nguyên nhân chính được cho là nghiện công nghệ.

Ảnh hưởng của công nghệ
Công nghệ thay đổi hoàn toàn cuộc sống, nhưng không chỉ theo hướng tích cực

Theo một nghiên cứu ở Seoul (Hàn Quốc), nơi người dân kết nối với thiết bị kỹ thuật số nhiều nhất trên thế giới (tỷ lệ trên 67%) cũng như nghiên cứu của viện UCLA (Mỹ), giới trẻ đang phát triển bộ não theo cách đáng báo động.

Chúng sử dụng 7 giờ mỗi ngày cho iPad, điện thoại thông minh, máy tính và máy chơi game. Tác động của hành vi này lên bộ não đang được chứng minh là rất nguy hiểm.

Nó sẽ gây ra triệu chứng “mất trí nhớ do ảnh hưởng của kỹ thuật số”.

Triệu chứng này từng được Mandred Spitzer, nhà thần kinh học hàng đầu của Đức mô tả như sau: là hành vi sử dụng quá mức các thiết bị công nghệ - kỹ thuật số, dẫn đến suy giảm khả năng nhận thức, hiện tượng thường thấy ở những người bị thương ở đầu hoặc bị bệnh tâm thần.

Byun Gi-won, bác sĩ của một trung tâm chuyên về não tại Seoul cho biết thêm: “Việc lạm dụng điện thoại thông minh và các thiết bị chơi game sẽ cản trở sự phát triển cân bằng của não”.

Do đó, những người dựa quá nhiều vào công nghệ, não của họ sẽ bị mất cân bằng dẫn đến suy giảm chức năng hoạt động.

Nghiện iPad
Nghiện iPad là tình trạng phổ biến ở trẻ em ngày nay

Sự khác biệt giữa xưa và nay khi công nghệ phát triển

Theo một nghiên cứu của Mỹ, do ảnh hưởng của lối sống hiện đại, mọi người làm việc hàng giờ với máy vi tính và tin nhắn khiến đầu óc căng thẳng, khó tập trung và ghi nhớ thông tin. Nhưng thực tế không hẳn là như vậy.

Ngày xưa, chúng ta lưu số điện thoại và các thông tin quan trọng khác vào trong đầu, còn bây giờ, trẻ em chỉ cần một chiếc điện thoại để làm tất cả.

Nhiều số điện thoại lưu trong danh bạ chiếc smartphone của mình, chúng ta hoàn toàn có thể bấm gọi mà không cần mở ra xem, nhưng hầu hết chúng ta đều không làm, hoặc không biết rằng chúng ta có thể làm như vậy.

Hay khi không thể nhớ tên của nữ diễn viên chính trong bộ phim yêu thích, thay vì dùng vài phút để nhớ lại, hoặc chí ít là hỏi người bạn đã cùng xem, chúng ta lập tức tra trên Google.

Khác biệt xưa và nay do công nghệ
Chính vì sự phụ thuộc vào công nghệ ấy mà chúng ta đang làm hỏng bộ não của mình.

Liệu có thể loại bỏ triệu chứng mất trí nhớ do ảnh hưởng kỹ thuật số?

“Có thể” – đó là suy nghĩ thông thường của nhiều người. Nhưng như vậy cũng đồng nghĩa là chúng ta đã chấp nhận triệu chứng này như một phần tất yếu của cuộc sống hiện đại kể từ bây giờ và mãi về sau này: nó sẽ xảy ra và chúng ta sẽ khắc phục.

Nếu muốn loại bỏ triệu chứng mất trí nhớ do ảnh hưởng của kỹ thuật số, chúng ta phải đóng một vai trò tích cực hơn vào sức khỏe của bộ não. Chúng ta phải bắt đầu ngay từ bây giờ. Nhưng bằng cách nào?

Theo Manfred Spitzer, tất cả các thiết bị công nghệ kỹ thuật số không được xuất hiện trong lớp học.

Còn bác sĩ thần kinh học Carolyn Brockington thuộc Trung Tâm Y Tế St. Luke’s Roosevelt ở New York thì cho rằng, bạn có thể bắt đầu bằng cách đơn giản là “luyện tập trí não”, chẳng hạn như:

Đọc sách
  • Tự suy nghĩ, lấy thông tin từ trong đầu bạn thay vì lập tức chuyển sang tra Google. Nếu chưa thể nhớ ra ngay lập tức, hãy tiếp tục ngồi tập trung đến khi nào bạn nhớ được.
  • Đọc sách. Nó sẽ giúp bạn tăng cường trí nhớ tốt hơn là một chiếc máy tính bảng.
  • Học ngoại ngữ. Tìm hiểu một lĩnh vực mới đòi hỏi não bạn phải làm việc chăm chỉ hơn, vì vậy trí thông minh cũng được cải thiện.
  • Chơi một loại nhạc cụ mới. Những dụng cụ âm nhạc, chẳng hạn như đàn piano hay đàn guitar, đòi hỏi bạn phải sử dụng cả hai bên não, qua đó tăng cường chức năng của não cũng như giữ nó cân bằng.
  • Chơi thể thao. Vận động sẽ làm tăng lưu lượng máu và đẩy nhanh quá trình vận chuyển các chất dinh dưỡng quan trọng vào trong não của bạn.
Chơi thể thao

Chung quy lại, về cơ bản, chúng ta phải làm bất kỳ điều gì để cải thiện khả năng hồi phục của não và cơ thể, còn thời gian dành cho công nghệ phải được giảm đi.

Lời kết

Hãy sử dụng não, hoặc để mất nó. Bộ não giống như một sợi cơ trong cơ thể, có thể bị teo nếu chúng ta không sử dụng.

Vì nhu cầu sinh hoạt và tầm quan trọng trong công việc, sẽ không dễ dàng để chúng ta hạn chế tiếp xúc với công nghệ. Nhưng ít nhất, chúng ta nên “rút phích cắm” vào cuối tuần, vì khi đó công việc lẫn Facebook đều có thể chờ đợi.

Hãy dùng nhiều thời gian hơn cho việc trò chuyện, đọc sách, tập luyện, khám phá thiên nhiên... và ngắt hoàn toàn kết nối với công nghệ, khi đó cả sức khỏe, trí tuệ lẫn cảm xúc của chúng ta sẽ trở nên tốt hơn.

Hãy ngưng ngay hành động ngồi uống cafe cạnh nhau mà cầm iPhone lướt Facebook, kéo và vuốt không ngừng nghỉ trên News Feed chỉ để theo dõi những thông tin chẳng có gì quan trọng.